หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย
|
โครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย พุทธศักราช ๒๕๖๔ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้กำหนดโครงสร้างของหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อให้ผู้สอน และผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรของสถานศึกษามีแนวปฏิบัติ ดังนี้
๑. ระดับการศึกษา กำหนดหลักสูตร ตามโครงสร้างของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และตามภารกิจหลักของการจัดการเรียน การสอนในระดับประถมศึกษาของสถานศึกษา ดังนี้
๑.๑ ระดับประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖) การศึกษาระดับนี้เป็นช่วงแรกของการศึกษาภาคบังคับ มุ่งเน้นทักษะพื้นฐานด้านการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ทักษะการคิดพื้นฐาน การติดต่อสื่อสาร กระบวนการเรียนรู้ทางสังคม และพื้นฐานความเป็นมนุษย์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างสมบูรณ์และสมดุลทั้งในด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และวัฒนธรรม โดยเน้นจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
๒. สาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ในหลักสูตรโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย พุทธศักราช ๒๕๖๓ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้กำหนดไว้ ในหลักสูตร ประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียน ๘ กลุ่ม คือ
๒.๑ ภาษาไทย
๒.๒ คณิตศาสตร์
๒.๓ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๒.๔ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
๒.๕ สุขศึกษาและพลศึกษา
๒.๖ ศิลปะ
๒.๗ การงานอาชีพ
๒.๘ ภาษาอังกฤษ
๓. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพ พัฒนาอย่างรอบด้านเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม สามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข แบ่งเป็น ๓ ลักษณะ ดังนี้
๓.๑ กิจกรรมแนะแนว เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักตนเอง รู้รักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถคิดตัดสินใจ คิดแก้ปัญหา กำหนดเป้าหมาย วางแผนชีวิตทั้งด้านการเรียน และอาชีพ สามารถปรับตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยให้ครูรู้จักและเข้าใจผู้เรียน ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมพัฒนาผู้เรียน
๓.๒ กิจกรรมนักเรียน เป็นกิจกรรมที่มุ่งพัฒนาความมีระเบียบวินัย ความเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี ความรับผิดชอบ การทำงานร่วมกัน การรู้จักแก้ปัญหา การตัดสินใจที่เหมาะสม ความมีเหตุผล การช่วยเหลือแบ่งปันกัน เอื้ออาทร และสมานฉันท์ โดยจัดให้สอดคล้องกับความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน ให้ได้ปฏิบัติด้วยตนเองในทุกขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาวิเคราะห์วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินและปรับปรุงการทำงาน เน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับวุฒิภาวะของผู้เรียน บริบทของสถานศึกษาและท้องถิ่น กิจกรรมนักเรียนในหลักสูตรโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย พุทธศักราช ๒๕๖๔ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ ประกอบด้วย
๓.๒.๑ กิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี
๓.๒.๒ กิจกรรมชุมนุม
๓.๓ กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และท้องถิ่นตามความสนใจในลักษณะอาสาสมัคร เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบ ความดีงาม ความเสียสละต่อสังคม มีจิตสาธารณะ
๔. เวลาเรียน หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย พุทธศักราช ๒๕๖๓ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนขั้นต่ำสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่ม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งผู้สอนสามารถเพิ่มเติมได้ตาม ความพร้อมและจุดเน้นของสถานศึกษา โดยสามารถปรับให้เหมาะสมตามบริบทของสถานศึกษาและสภาพของผู้เรียน โดยได้จัดการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖) ให้จัดเวลาเรียนเป็นรายปี โดยมีเวลาเรียนวันละ ไม่เกิน ๕ ชั่วโมง
โครงสร้างเวลาเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนตลาดบางพลีน้อย ( พุทธศักราช ๒๕๖๔ )
กลุ่มสาระการเรียนรู้/ กิจกรรม |
เวลาเรียน (ชั่วโมง/ปี) |
ระดับประถมศึกษา |
ป. ๑ |
ป. ๒ |
ป. ๓ |
ป. ๔ |
ป. ๕ |
ป. ๖ |
|
|
ภาษาไทย |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๑๖๐ |
๑๖๐ |
๑๖๐ |
คณิตศาสตร์ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๑๖๐ |
๑๖๐ |
๑๖๐ |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
๘๐ |
๘๐ |
๘๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
- ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
- หน้าที่พลเมือง
- เศรษฐศาสตร์
- ภูมิศาสตร์
- ประวัติศาสตร์ |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
๑๒๐
(๘๐)
(๔๐) |
สุขศึกษาและพลศึกษา |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๘๐ |
๘๐ |
๘๐ |
ศิลปะ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๘๐ |
๘๐ |
๘๐ |
การงานอาชีพ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๘๐ |
๘๐ |
๘๐ |
รวมเวลาเรียน (รายวิชาพื้นฐาน) |
๘๔๐ |
๘๔๐ |
๘๔๐ |
๘๔๐ |
๘๔๐ |
๘๔๐ |
รายวิชาเพิ่มเติม |
|
ป.๑-ป.๓ ภาษาไทย
ป.๔-ป.๖ คอมพิวเตอร์ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
รวมเวลาเรียน (รายวิชาเพิ่มเติม) |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
|
|
๑. กิจกรรมแนะแนว |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๒. กิจกรรมนักเรียน
- ลูกเสือ – เนตรนารี
- กิจกรรมชุมนุม |
๓๐
๔๐ |
๓๐
๔๐ |
๓๐
๔๐ |
๓๐
๔๐ |
๓๐
๔๐ |
๓๐
๔๐ |
๓. กิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ |
๑๐ |
๑๐ |
๑๐ |
๑๐ |
๑๐ |
๑๐ |
รวมเวลาเรียน (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
๑๒๐ |
|
|
- ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
- รักษ์ดนตรี |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
- คอมพิวเตอร์ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
- กีฬา สันทนาฯ พาสุข |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
- ศีลธรรมนำชีวิต |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
๔๐ |
รวมเวลาเรียน (กิจกรรมเสริมหลักสูตร) |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
๒๐๐ |
รวมเวลาเรียนทั้งหมด |
๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ปี |
|
|
|
|
|
|
|
|
หมายเหตุ :
- หน้าที่พลเมือง บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ทุกชั้นปี
- หลักสูตรต้านทุจริต จัดในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ( กิจกรรมแนะแนว) ทุกชั้นปี
- หลักสูตรท้องถิ่น บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกชั้นปี
|